Ôtô cũ, mua bán xe ô tô, xe mới cũ giá rẻ | infooto.com

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Posted by Korea47 |

 Bài “Công nghiệp ôtô vỡ trận” (http://vietnamnet.Vn/vn/kinh-te/98026/cong-nghiep-oto-vo-tran.Html) đã thu hút đông đảo độc giả. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet. 

 Tiếc thay, chúng ta cứ… nhập xe về bán giá cao 

Nguyễn Đăng Khiêm, email khiemcanam@gmail.Com nêu ý kiến: Bài viết tuy ngắn nhưng đã nói rõ thực trạng phát triển ô tô ở Việt Nam. Mong các nhà hoạch định chính sách có tầm nhìn để mọi người có thể có xe hơi. Ai cũng mong có cái xe với hoài có lí để đi, đảm bảo an toàn tính mệnh với thực trạng liên lạc hiện nay.

Theo bạn Việt Hùng, email viethungveic@yahoo.Com thì: Về công nghiệp ô tô, có lẽ phải nói là ta thất bại nặng. Cái thiết thực nhất là động cơ ô tô thông thường thôi ta đã đặt ra mà chưa làm được để phục vụ kinh tế, nông nghiệp trong nước, thì còn nói gì tới thiết kế, chế tạo xe có tính cạnh tranh? Phải chăng vì thiếu nhân sự lãnh đạo thông đạt công nghiệp?

Góc nhìn của Tran Binh Minh, email minhhai@yahoo.Com: Công nghiệp ô tô ‘vỡ trận’ là đúng thôi. Ở Đức, Hà Lan, Bỉ bạn có 30 ngàn USD có thể mua được 1 chiếc xe sang hiệu BMW hoặc AUDI, WONPHAGHEN đời 2011, 4 chỗ đẹp, đỗ xe đèn đỏ tự động tắt máy, đèn xanh nhấn ga là đi, chạy 100km hết 3lit xăng, tiêu chuẩn khí thải châu Âu 3. Chỉ 18 ngàn euro là mua được xe chạy lưu hành rồi. Xe này về VN đi được ngoài đường chắc mất 1,8 đến 2 tỷ, gấp đôi châu Âu, trong khi lương của công chức VN bằng 1 phần 8 lương họ…

Đoàn Văn Quảng, email doanvanquanghd@yahoo.Com ngó: Những quan điểm trong bài viết này, người dân có tâm huyết với giang sơn đều biết và rất lo âu cho mai sau ngành ô tô của Việt Nam, nhưng những người có trách nhiệm cao, nhất là Bộ GTVT và Bộ Tài chính chỉ nghĩ đến thu mà không nghĩ cách gây dựng và nuôi dưỡng nguồn thu!

Câu hỏi của Lê Chung, email chip9697@yahoo.Com.Vn: Bài báo nêu lên hàng loạt những hạn chế, yếu kém từ chính sách điều hành đến cuốn đầu tư và sản xuất ô tô tại VN. Vậy ai phải chịu bổn phận về việc để ngành công nghiệp ô tô VN rơi vào tình trạng này?

Hoang Trung, email q.Bi.Jsc@gmail.Com nêu một câu hỏi khác: Kiểm nghiệm qua thực tế, và qua bài báo, thật tiếc cho nhịp thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Báo chí và mọi người đều thấy cả, chẳng lẽ các nhà làm chính sách không thấy?

Email phamvanbinh1950@yahoo.Com.Vn cho rằng: Việc sản xuất một chiếc ô tô không quá khó. Cách đây 100 năm, người ta đã sản xuất ô tô đại trà rồi. Với thị trường 100 triệu dân như VN thì quá tốt cho ngành chế tạo ô tô. Tiếc thay chúng ta cứ đi nhập xe bán giá cao. Toàn dân VN hi vọng các nhà lãnh đạo về công nghiệp ô tô hãy mau mau trang nghiêm ngồi lại rồi bắt tay làm. Hãy nhìn Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...Mà phấn đấu cho dân nhờ!

Phụ họa của email tienld.Nhatnam@gmail.Com: Ngành công nghiệp ô tô ở VN được nhà nước bảo hộ như thế là 1 lợi thế lớn. Nhưng các vị trong ngành không biết nắm lấy dịp. Cái chính có lẽ do các đại gia ngành ôtô sợ không cạnh tranh nổi với hàng China nên chỉ dám nhập xe mang bán thôi.

&Ldquo;Việt Nam hai ngàn năm qua chỉ có nghiên cứu văn chương, uống rượu làm thơ để đọc chứ có nghiên cứu phát triển công nghiệp đâu? Cuối thể kỷ 20 mới sản xuất máy Công Nông của nhà máy Trần Hưng Đạo. Thôi không nên quan tâm làm gì đến công nghiệp tô, để nhập nội chất lượng tốt hơn, chứ có đầu tư thì sinh sản ra chất lượng cũng kém”, đó là nỗi khắc khoải của email Thientuong.Garage@gmail.Com.

 Không có tầm nhìn của một công trình sư 

Bạn Nguyen Nam, email nguyennamnam@yahoo.Com cho rằng: sinh sản ô tô phát triển sẽ kéo theo nhiều ngành nghề khác phát triển. Nhưng ở ta không phát triển được bởi lối làm ăn chụp giật, lợi ích cục bộ, chỉ nhằm thu lợi từ nhu cầu trong nước mà không hướng tới xuất khẩu. Tầm nhìn vĩ mô làm gì có.

Bạn Hoàng Dũng, email dung_143625@yahoo.Com dẫn lời các chuyên gia đánh giá: Hệ số an toàn đi xe hơi so với xe máy là 17 lần, tức thị cái ô tô có cái che đậy khi xảy ra sự cố tai nạn, có cái che nắng che mưa khi thời thiết bất lợi, có cái chân chạy nhanh hơn khi có việc phải dùng đến, có cái giải trí khi phải cùng gia đình đi chơi. Bây chừ để cùng các nước tiên tiến phát triển thì các nhà chính sách phải được đào tạo bài bản, phải triệt hạ tham nhũng và các nhóm lợi ích, phải khôi phục lòng tin các nhà đầu tư. Như vậy chắc khó lắm vì bây giờ các việc nêu trên là đề tài nóng mà Quốc hội bàn luận thời kì qua mà chưa biết bao giờ kết thúc.

Giọng tiếc nuối của Lê Tuấn, email letuanthephaco@yahoo.Com: Lúc phát xuất về công nghiệp ô tô, có nhẽ chúng ta không cách xa các nước Thái Lan, Indonesia là mấy, nhưng đến bây chừ có nhẽ không bao giờ đuổi kịp họ. Nhiều vấn đề các nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân thấy và đóng góp quan điểm rất hợp lý, nhưng không được các nhà quản lý thu nhận. Không biết khi tổng kết lại, các nhà quản lý sẽ nghĩ gì về sự kém cạnh trên? có lẽ nên thay ắt các tư vấn và trợ lý đi, bằng những người tài thực thụ thì giang sơn này mới khá lên được!

Bạn Hiếu, email hieunguyen1784@gmail.Com mong mỏi: nhà nước nên nghiêm túc nhòm lại thực tiễn vấn đề và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu xe hơi để người dân được nhờ. Cứ vịn vào lý do bảo hộ sản xuất trong nước để đánh thuế cao khiến người tiêu dùng thiệt hại quá nhiều rồi. Hãy để người dân Việt Nam được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại dễ dàng hơn.

Bùi Quốc Hoàng, email hoang.Bui@bmw.Vn cảnh báo: Nếu chính sách của nước ta trong thời kì tới vẫn như vậy với ngành công nghiệp ô tô, thì các liên doanh đang đầu tư làm ăn ở VN sẽ rút cả thảy vốn và đóng cửa nhà máy của họ lại, chuyển sang du nhập nhỏ lẻ như những doanh nghiệp nhập cảng đang làm.

Lập luận của Nguyễn Trần Chân, email tstranchan@yahoo.Com: Nếu không có các nhà cơ học thì không có thiết kế, mà không có thiết kế thì cho dù có nền sản xuất đi nữa thì vẫn làm công việc copy, cơ bắp và tạo ra hàng chất xám ít, không có năng lực cạnh tranh. Đó mới là điều căn bản. Không phải vì thiếu tiền, không phải vì cơ chế, đó là đổ thừa quẩn. Cụ thể là vì không có tầm nhìn của một công trình sư. Nhà hoạch định chính sách và nhà doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu. Việc trước nhất chúng ta phải xem, thiết kế cho được xe hơi, sau mới bàn chuyện tiền sản xuất thí điểm, tiền xây nhà máy, công nghệ sinh sản hàng loạt, chính sách. Không có thiết kế không bao giờ có nền công nghiệp nào cả.

 Ban độc giả  

  Xem thêm  : ôtô 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét